Nam Giang được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022. Quá trình xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã chú trọng thực hiện đồng bộ giải pháp xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, nhất là đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thân thiện, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.
Để đưa dịch vụ công trực tuyến đến người dân, xã Nam Giang đầu tư trang thiết bị phục vụ công việc; tạo điều kiện cho cán bộ thực hiện dịch vụ công trực tuyến; Tại trụ sở làm việc UBND xã, CBCC được trang bị đầy đủ các trang thiết bị làm việc như máy vi tính, máy in, scan, máy vi tính, được kết nối internnet, lắp đặt hệ thống camera. Thiết bị phòng họp trực tuyến trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ họp trực tuyến, đáp ứng yêu cầu các cuộc họp giao ban trực tuyến từ các cấp. Bên canh đó, Đảng ủy, UBND xã và các ban ngành đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Trang thông tin điện tử của xã cập nhật cập nhật tin, bài, phóng sự, video các văn bản chỉ đạo điều hành của xã đảm bảo. Đài truyền thanh xã phát bằng hình thức FM vô tuyến, tích hợp ứng dụng thông minh, hệ thống cụm loa ổn định, hiệu quả.
Hiện nay UBND xã đã sử dụng các phần mềm như: quản lý văn bản, các phần mềm dùng chung, phần mềm chuyên ngành misa, phần mềm hộ tịch, phần mềm quản lý cung cầu lao động…, hệ thống dữ liệu điện tử, các phần mềm đã đem lại hiệu quả cao trong công việc. Triển khai ứng dụng phần mềm “một cửa” điện tử vì vậy toàn bộ quá trình tiếp nhận, xử lý, trả kết giải quyết TTHC của xã được cập nhật trên hệ thống thông tin “một cửa” điện tử; triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đồng chí Phan Trọng Hải- Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến lúc đầu gặp nhiều khó khăn do đa số người dân không có điều kiện tiếp xúc nhiều với máy tính, điện thoại thông minh nên bỡ ngỡ khi tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Trước tình hình đó, Ủy ban nhân dân xã chỉ đạo cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tăng cường tuyên truyền về lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn người dân lập tài khoản, thao tác gửi hồ sơ qua mạng, giúp người dân gỡ bỏ tâm lý ngại khó, quen với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính. Đối với người dân không sử dụng điện thoại thông minh, người cao tuổi, cán bộ xã hỗ trợ tạo tài khoản cho người dân, nộp hồ sơ giúp người dân. Đảng ủy xã phân công cán bộ, đảng viên hướng dẫn, hỗ trợ hộ dân trên địa bàn sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua nhóm Zalo.
Dịch vụ công trực tuyến mang đến tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại giải quyết thủ tục hành chính; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính, giảm khối lượng công việc cho cán bộ xã, góp phần thực hiện cải cách hành chính. Đến nay, phần lớn người dân hiểu lợi ích của việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến nên đồng thuận tham gia; nhiều người dân chủ động gửi hồ sơ, theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính qua mạng tại nhà thay vì đến trụ sở để nộp hồ sơ giấy. Đây là động lực để xã Nam Giang thực hiên thí điểm mô hình xây dựng xã thông minh, xã thương mại điện tử thuộc chương trình chuyển đổi số, hướng tới nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021-2025./.
Sông Lam